Chiến Lược Marketing Cho Spa,Thẩm Mỹ Viện,Phun Xăm Thẩm Mỹ.
-Cho dù bạn mở 1 Spa nhỏ với chi phí dưới 200 triệu cho đến có ý định mở chuỗi Spa vài chục tỷ. Mở Spa ra không phải là khách sẽ tự lao đầu tới, có chuyên môn cũng chưa chắc khách biết mà tìm tới. Chúng ta thường lo lắng nhất vấn đề chuyên môn nhưng quên mất rằng marketing chính là bước đầu quyết định Spa bạn có khách hay không mà thể hiện cái chuyên môn đó. Một năm, hàng ngàn Spa, clinics, thẩm mỹ viện trên cả nước đóng cửa. Bài viết này sẽ cho bạn vài gợi ý về các chiến lược marketing cho ngành làm đẹp để tránh việc thất bại do không có khách hàng hoặc do doanh thu không đủ bù chi phí marketing
-Chi phí và ngân sách bao nhiêu là đủ.
"CHI PHÍ BAO NHIÊU CHO MARKETING SPA LÀ ĐỦ ?"
Đây chắc là câu hỏi của rất nhiều anh chị em chủ spa đã từng rất tâm tư ở giai đoạn ban sơ lúc spa mới đi vào hoạt động. Nhiều anh chị kinh nghiệm nhiều năm trong ngành này rồi đến giờ vẫn còn mơ hồ với câu hỏi này lắm. Có những người sẽ nói tuỳ theo quy mô spa, cũng có những người nói tuỳ theo nhà có điều kiện đến đâu.
Tôi xin khẳng định nếu dùng từ “đủ” thì không bao giờ bạn có thể chi đủ cho marketing. Vì nó chính là một khoảng đầu tư chứ không phải một khoảng chi phí. Muốn thu về nhiều phải đầu tư nhiều. Nếu anh chị chủ nào thuộc diện “nhà có điều kiện” thì hãy chi nhiều nhất có thể trong mức tài chính cho phép. Sau đó giảm dần theo thời gian theo biên sau:
- Lúc khai trương 35-40%.
- 3 tháng sau đó giảm dần về 25-30%.- Sau 6 tháng
- 1 năm giảm còn 25%. - Duy trì ở mức ổn định 10-20% là đẹp.
Đó là theo cảm tính dự trên doanh thu thôi nhé. Còn đây mới là điều tôi muốn chia sẻ để các bạn biết cách tính ra số tiền đầu tư phù hợp mỗi tháng. Muốn tính con số cụ thể này bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
- Doanh thu mong muốn một tháng của bao nhiêu?
- Để có được số doanh thu đó bạn cần bao nhiêu khách hàng?
- Mỗi khách hàng chi trung bình bao nhiêu tiền trên một lần đến spa?
- Lợi nhuận trên một dịch vụ trung bình?- Bạn mong muốn mang về nhà bao nhiêu tiền?
Đến đây chắc mọi người sẽ nghĩ thật dễ. Mình ví dụ thử nhé:.
- Doanh thu mong muốn của tôi là 200 triệu.
- Để có được doanh thu này tôi cần 400 khách mỗi khách chi trung bình 500.000/khách.
- Lợi nhuận trung bình trên một dịch vụ 500.000 là 50% bằng 250.000 (sau khi trừ tất cả chi phí).
- Bạn mong muốn mang về 100.000/khách bỏ két sắt sẽ còn lại 150.000/khách làm marketing. Tức là bạn sẽ chấm nhận chỉ 150.000 trở xuống để mang về một khách cho spa.
Kết luận: Ngân sách marketing sẽ nằm trong khoảng 60 triệu trở xuống với KPI doanh thu 200 Triệu và 400 lượt khách. Có vẻ đơn giản quá không
Bỗng một ngày có tin mật phát hiện đối thủ cạnh tranh A họ cũng có y chang số như mình nhưng họ lại dám chi 100 triệu cho maketing, ngồi chửi thầm “thằng này điên làm ăn không lời”. Một ngày khác phát hiện thằng B dám chi 150 triệu cho marketing, ngồi chửi tiếp “thằng khùng làm lỗ mỗi tháng 50 triệu mà sao nó vui vậy”
Xin thưa 2 người bị chửi điên và khùng đều rất tỉnh, đơn giản là vì họ còn dựa trên một biến số quan trọng nữa. Đó chính là tần suất quay lại sử dụng dịch vụ thế mạnh của spa bạn, vì họ tự tin chất lượng dịch vụ cũng như khả năng của nhân viên sales có thể up-selling & cross-selling tốt.
Ví dụ nhé: Một khách hàng sử dụng dịch vụ masage body giá 500.000. Và sau đó vì dịch vụ tốt họ quay lại là 3 lần ở 3 tuần sau đó
-> Một tháng họ chi tối thiểu 2 triệu. Chưa kể đến việc nếu sales bạn có kỹ năng có thể bán kèm sản phẩm trên mỗi lần khách đến dùng dịch vụ trên bill sẽ là 2 triệu
Rồi đến đây thì các anh chị có thể tự nhẩm ra các con số tiếp nhé. Để một lần nữa suy nghĩ lại xem A, B có điên khùng không (biến số tần suất quay lại sẽ thay đổi tuỳ vào dịch vụ bạn đang cung cấp và đẩy mạnh nhé)
Kết luận: Có 2 điểm mấu chốt nhất để tính ra con số phù hợp chi cho marketing là:
1. Phải xác định được doanh số mong muốn (cái này vui lòng không bay cao bay xa nhé, gợi ý đối với các spa mới nên lấy doanh số hoà vốn + 20%)
2. Tần suất quay lại của khách (cái này liên quan đến các dịch vụ thế mạnh của spa).
*Những lý do Marketing không thành công:
Nếu quy mô spa của các bạn kinh doanh đang ở cấp độ nhỏ hoặc vừa, đang chi tiền cho quảng cáo Facebook hay Google mỗi tháng mà khách thì không thấy đến. Thì đây là câu trả lời cho bạn.
Phân tích chút về tập khách hàng
Đối với các Spa chỉ có 1-2 chi nhánh thì khách hàng của bạn chính là những người xuất hiện trong vòng tròn bán kính từ 0-3 km mà tâm chính là vị trí của spa. Họ có thể sinh sống hoặc đang đi làm ở khu vực này. Chắc chắn với ngân sách 10-20 triệu đồng/tháng cho marketing mình đảm bảo các bạn sẽ không thể cạnh tranh nổi với những spa lớn trong ngành làm đẹp với ngân sách hàng trăm triệu chứ chưa nói đến các ông lớn đến từ ngành thương mại điện tử với ngân sách hàng chục tỷ một tháng. Vì họ cũng có chung TẬP KHÁCH HÀNG HOT HIỆN NAY (Nam/Nữ - 20-35 - TPHCM/HN) với spa của bạn. Đó là lý do bạn đang đốt tiền mà không ra khách hoặc ra khách nhưng lợi nhuận âm.
Thực trạng:
Ở đâu đó trên Hà Nội hoặc Sài Gòn có đến 6000 cái (Spa , TMV, Bệnh viên đa khoa) đang được mở và đóng liên tục hằng ngày, việc các Spa lập ra như nấm và sao chép của nhau từ công thức cho đến kỹ thuật cho đến ý tưởng marketing quả không còn gì xa lạ nữa .
Thứ duy nhất được gọi là marketing cho Spa là đốt tiền cho quảng cáo facebook hằng ngày, hằng giờ để thu về thông tin khách hàng cho đội ngũ sale và chăm sóc khách hàng trong khi doanh thu thì vẫn lẹt đẹt, vấn đề ở đâu thì cũng chưa rõ, chỉ quan tâm đến những Spa cùng tầm cỡ với mình mà bỏ qua các TMV medical, General hospital nhưng lại rất thích tiêu tiền giống như họ, trong khi nguồn lực hạn chế thế mới hay
Chẳng phải: "Bản chất của Spa bây giờ là ai nhiều tiền hơn thì sống?"
Spa, TMV nói chúng bây giờ hầu hết đều đi theo 1 module phễu đó là chạy promotion bét nhè với những khoản chi phí không tưởng kèm theo 1 đội ngũ sale và chăm sóc khách hàng không đến nơi đến chốn, dẫn đến tình trạng "ném tiền qua cửa sổ liên tục", chủ Spa thì ngày đêm đau đầu và không hiểu số thì về rồi mà sao cửa hàng không có ai đến, mà dẫu có đến thì doanh thu sao không tăng, thế là ba máu sáu cơn đổ ngày cho bọn marketing, vì đội sale lấp liếm hết rồi còn đâu, thế là không cần biết phải trái, đúng sai thế nào mặc định đội marketing luôn sai vì mang số về không chất lượng, toàn khách hỏi cho vui chứ chẳng có chuyển đổi gì, làm việc không hiệu quả, thiếu chuyên nghiệp. Sau đây là những vấn đề cần làm rõ:
1/ Facebook Facebook và Facebook:
Chúng ta đang tập trung toàn bộ vào thị trường trên Facebook, nơi mà chúng ta nghĩ rằng đây là 1 bãi biển rất lớn và hàng nghìn người cùng lao vào thả câu , tranh giành nhau từng ngày để bắt cho mình được những khách hàng hấp dẫn nhất. Nhưng thật chất, Facebook chỉ như 1 cái hồ thôi, đồng ý cái hồ này khá lớn và có vẻ câu mãi không hết, nhưng nếu không để ý những đối thủ xung quanh là ai? Họ có những thế mạnh gì thì có lẽ bao nhiêu cá cũng không đến lượt chúng ta vớt vát
2/ Sao chép và copy ý tưởng 1 cách vô tội vạ.
Không rõ là chủ Spa cố tính hay vô ý không chịu tìm hiểu kỹ về cách thực thi nội dung trên Facebook mà để cho các đơn vị hoặc "Chuyên gia" Marketing nói chung ( Agency hoặc inhouse) chỉ chăm chăm đốt tiền vào quảng cáo để ra số mà bỏ quên những yếu tố cực kỳ quan trong khác như nội dung educate (Giáo dục thị trường) và nội dung chăm sóc. Các bạn đâu biết rằng, chỉ những nội dung đơn giản và miễn phí như vậy cũng hoàn toàn có thể mang lại cho bạn 1 khách hàng với chi phí marketing
3/ Thiếu cái nhìn về thị trường
Không nghiên cứu kỹ thị trường, không nắm được insight khách hàng , không tập trung vào 1 loại hình dịch vụ phù hợp, không có chiến lược thực thi cụ thể,không KPIs, không đo lường , không báo cáo, Đưa ra các chương trình tạo phễu như 99k, 199k, cao cấp hơn chút là 299k mà không hiểu thị trường đã ngập mặt trong các promotion như vậy, khiến khách hàng cảm thấy quá nhàm chán , vậy thì khác biệt của bạn nằm ở đâu?
4. Ăn xổi và chi tiền không có kế hoạch
Kế hoạch thì đi liền với thực thi, làm mà không có lộ trình, không có mục tiêu thì sớm muộn cũng đóng cửa
Có lẽ 1 ngày không đem về doanh thu gấp 3 lần chi phí cửa hàng thì có lẽ cả đội sale lẫn marketing sẽ được ăn chửi thay cơm đến đêm. Có thể bật mí cho các bạn biết rằng, THU CÚC đốt đến 2 tỷ / ngày, thời gian thấp điểm thì 500 - 700 triệu/ ngày. Liệu chỉ chi tiêu có vài ba triệu / ngày thì các home spa hoặc các salon nhỏ có đọ nổi với các bên khác hay không? Liệu sử dụng tiền để đọ tiền thì bao nhiêu % cơ hội các home spa sẽ xuất hiện trước mặt khách hàng đây
5. Bỏ qua những đối thủ không cùng phân khúc - chỉ đi nghe lỏm hàng xóm
Các home spa có chi phí marketing dưới 500 triệu / tháng thường chỉ quan tâm những đối thủ cùng đẳng cấp với mình, sao chép và copy họ nhưng lại chẳng mấy đoái hoài về các bên TMV lớn vì nghĩ rằng "họ có nhiều tiền nên làm gì cũng tốt" , mình có ít nên không đu theo, nên không cần quan tâm bên đó kế hoạch ra sao, triển khai thế nào?
Trên một cái thị trường trong ngành làm đẹp hôn loạn khi mà công nghệ mỗi nơi 1 kiểu và kết quả thì giống nhau thì đâu mới là điểm chạm tới sự tin tưởng của khách hàng
Thực ra có 1 câu hỏi tôi muốn dành cho các chủ Spa
"TẠI SAO KHÁCH HÀNG LẠI PHẢI CHỌN DỊCH VỤ BÊN BẠN MÀ KHÔNG CHỌN DỊCH VỤ CỦA NGƯỜI KHÁC"
* Các bước lên kế hoạch lập kế hoạch Marketing cho Spa (Digital - Online - Offline)
Bước 1: Nghiên cứu khách hàng và lựa chọn dịch vụ để marketing cho spa
Nghiên cứu khách hàng và hiểu rõ dịch vụ, sản phẩm mà spa cung cấp là một trong những bước quan trọng giúp kế hoạch marketing của bạn thành công. Tùy vào tuổi đời của spa mà có một số sự khác nhau trong việc thực hiện như
a/ Đối với spa đã hoạt động một thời gian
Sau một thời gian hoạt động thì bạn đã có được một lượng khách hàng nhất định. Lúc này bạn cần thống kê thông tin khách hàng đã từng đến Spa như độ tuổi, giới tính, hành vi mua hàng, sử dụng dịch vụ. Tiếp theo sử dụng phần mềm Excel để vẽ biểu đồ và tiến hành phân tích. Đây là số liệu thật từ Spa nên công việc nghiên cứu này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong hoạt động marketing, giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và tránh lãng phí thời gian, tiền bạc cho những đối tượng khách hàng không tiềm năng.
Ví dụ: Số liệu nghiên cứu cho thấy rằng khách đến Spa bạn có 70% khách hàng đến sử dụng dịch vụ massage da, 15% khách hàng sử dụng dịch vụ trị mụn, 10% khách hàng đến gọi đầu và 5% khách hàng đến tắm trắng. Qua số liệu này bạn có thể biết được thế mạnh của Spa mình là gì và từ đó đẩy mạnh truyền thông cho dịch vụ này.
b/ Đối với spa mới mở
Hãy khảo sát nhu cầu của khách hàng tiềm năng ở xung quanh Spa bạn xem họ có nhu cầu hay vấn đề gì không để từ đó lựa chọn dịch vụ mũi nhọn phù hợp để kinh doanh. Sau đó hãy lập chiến lược marketing phù hợp để tìm kiếm khách hàng.
Bước 2: Giới hạn phạm vi tiếp cận khách hàng của spa – thẩm mỹ viện
Khác với lĩnh vực kinh doanh thời trang, Spa là mô hình kinh doanh dịch vụ địa phương, chỉ dành riêng cho khách hàng sống ở khu vực gần đó. Khách hàng thường có tâm lý ngại đi xa, họ không thể nào di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác chỉ để nặn mụn, cho dù dịch vụ tại Spa đó khá tốt và giá cả hợp lý đi chăng nữa. Bạn chỉ nên nghiên cứu đối tượng khách hàng trong phạm vi 3- 5km trở lại.
Cách nghiên cứu Marketing hiệu quả là nhắm đúng khách hàng tiềm năng, tránh nghiên cứu khách hàng ở phạm vi quá rộng sẽ không mang lại hiệu quả không cao.
Bước 3: Nghiên cứu cách marketing spa của đối thủ
Bạn hãy xem cách những Spa có số lượng khách hàng lớn họ hoạt động Marketing như thế nào, vì sao họ thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Từ đó, tìm ra hướng đi riêng cho chiến lược Marketing của Spa bạn
Bước 4: Xây dựng nội dung marketing spa – thẩm mỹ viện
Nội dung Marketing không phải cứ hứng lên là viết, nhiều bạn Marketer thường gặp phải vấn đề bí ý tưởng, không biết nên viết nội dung gì. Để tránh trường hợp đó bạn cần xây dựng cho mình một kế hoạch nội dung theo từng chặng, chia nhỏ các bước ra để đạt được hiệu quả cao.
Ví dụ: Bạn triển khai kế hoạch Marketing trong 5 tháng đầu năm. 2 tháng đầu năm, bạn triển khai các chương trình dịch vụ khai xuân, khuyến mãi, giảm giá. 3 tháng kế, đẩy mạnh dịch vụ trị mụn cho học sinh – sinh viên giá rẻ. Khoảng thời gian giữa tháng 4 đến đầu tháng 5, học sinh – sinh viên bắt đầu bước vào giai đoạn ôn thi học kỳ, thức đêm nhiều nên dễ mụn nổi lên nhiều vì vậy nhu cầu sử dụng dịch vụ Spa nhiều. Mỗi giai đoạn khác nhau, bạn sẽ có hướng đi nội dung khác nhau và thoát khỏi tình trạng thích gì làm nấy.
Bước 5: Chọn kênh marketing spa phù hợp
Sau 4 bước trên thì chắc hẳn bạn đã chọn cho mình hướng đi để triển khai hoạt động Marketing rồi. Việc chọn kênh Offline, Online hay kết hợp giữa 2 kênh là còn tùy vào mỗi Spa.
a/ Cách marketing cho spa bằng kênh offline
Bạn có thể tạo voucher giảm giá để phát cho khách hàng tiềm năng ở bán kính 5km, nội dung đánh mạnh vào dịch vụ Spa.
Phát tờ rơi để khách hàng biết rõ hơn về thông tin Spa bạn.
Thiết kế bảng hiệu, biển vẫy quảng cáo ấn tượng: bạn có thể quan sát những cửa hàng xung quanh bạn xem đa phần bảng hiệu, biển vẫy quảng cáo họ sử dụng tông màu và chất liệu gì, từ đó chọn cho mình màu sắc và chất liệu khác lạ so với những cửa hàng xung quanh để khi khách hàng nhìn vào, họ lập tức ấn tượng và nhớ đến Spa của bạn.
Marketing truyền miệng: bạn có thể nhờ bạn bè hoặc người thân giới thiệu dịch vụ Spa bạn đến những người khác.
Đặt Standee về chương trình khuyến mãi ngay trước Spa để thu hút khách hàng.
b/ Tiếp cận khách hàng spa bằng kênh online
Việc lựa chọn kênh Online đang là xu hướng của Marketing trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay. Có nhiều cách marketing như là:
Đăng tải nội dung trên Website: bạn cần nghiên cứu từ khóa để giúp bài viết của bạn lên Top Google tìm kiếm.
Các kênh Social như là Facebook, Instagram: thông tin bài viết cần ngắn gọn và xúc tích, mỗi bài viết cần kèm theo hình ảnh hoặc video sẽ gây được sự chú ý của khách hàng tới Fanpage của bạn. Gần đây có một trang mạng xã hội đang được nhiều người tiếp cận đó là Tik Tok, nếu bạn biết bắt xu hướng để cho ra những video mang tính giải trí cao thì đây cũng là một cách Marketing hiệu quả.
Marketing qua Google Map: ví dụ khi khách hàng gõ tìm kiếm “ Nơi tắm trắng tại Bình Thạnh”, nếu bạn làm marketing tốt thì thông tin, địa chỉ Spa bạn sẽ được hiện lên trên top đầu tìm kiếm.
Seeding các hội nhóm trên mạng xã hội: đây cũng là một cách Marketing hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần chọn những nhóm có khách hàng tiềm năng, tránh trường hợp bạn kinh doanh Spa mà lại seeding vào nhóm review đồ ăn sẽ khiến bạn mất thời gian nhưng vẫn không tìm kiếm được khách hàng.
*Các kinh hiệu quả:
Google Map, Seo Map cho Spa
Đặc thù ngành spa có nhóm đối tượng thuộc local trong bán kính tối ưu khoảng 20km. Vậy nên trong các phương thức marketing hiệu quả nhất tốn ít chi phí nhất là google map. Google map được thiết kế ưu tiên tiếp cận với vị trí khoảng cách gần.
Bản thân 1 map nếu được SEO tốt có khả năng hiển thị khoảng 5.000 - 10.000 lượt hiển thị mỗi tháng cho các khách hàng trong bán kính 5km
Marketing 0Đ cho Spa
Tương tác - Đăng bài trên Mạng xã hội (Cá nhân - Fanpage)
Marketing 0 đồng hiểu đơn giản là làm tiếp thị mà không mất chi phí. Đây là loại hình sinh sau đẻ muộn hơn nhưng lại có tiềm năng vượt trội hơn hẳn các phương pháp marketing truyền thống
1. Tương tác: Like, Share, Comment thường xuyên để tương tác với những bài đăng của bạn bè.
2. Không tạo rác: Phải theo quy tắc tỷ lệ 1: 5. Tức là 1 ngày bạn sẽ đăng không quá 5 bài.
3.Kết bạn đúng đối tượng
4. Đăng bài có giá trị tới người đọc
- Chia sẻ những điều mang tính tích cực.
- Làm cho khách hàng biết và tin tưởng sản phẩm của mình (feedback, ảnh thật sản phẩm).
- Chia sẻ những kiến thức xã hội hoặc có liên quan tới sản phẩm có tính giá trị cao thể hiện sự am hiểu của bản thân.
5. Chọn giờ đăng bài: bạn nên tránh đăng bài ở các khung giờ làm việc hành chính, khách hàng không thể online, khung thời gian lý tưởng để đăng bài là sau giờ làm hoặc giờ nghỉ trưa.
6. Sáng tạo Content: Bạn cần đầu tư chất xám để tạo ra những sản phẩm sáng tạo, mang tính viral, thậm chí là gây shock. Hãy chia sẻ nội dung dịch vụ sản phẩm vào các group có khách hàng tiềm năng để marketing thương hiệu và sản phẩm của bạn miễn phí nhé!
7. Chăm sóc khách hàng: Thường xuyên cập nhật tình trạng đơn của khách hàng và chăm sóc khách hàng từ lúc chốt đơn đến lúc khách hàng đã nhận hàng, sau khi nhận hàng thì hỏi khách về trải nghiệm sử dụng sản phẩm, nhờ khách giới thiệu cho bạn bè.
8. Thông tin rõ ràng, minh bạch
Đối với facebook cá nhân bán hàng: Nên để ảnh avatar rõ ràng, không để ảnh người khác/ảnh động vật, chữ viết… Thông tin về tên, tuổi, số điện thoại, bio rõ ràng.
Đối với fanpage: Cung cấp đầy đủ số điện thoại của bạn, địa chỉ, email, website (nếu có), giờ làm việc, đánh giá của khách hàng…
9. Tìm kiếm các kênh miễn phí: Đừng nghĩ rằng kênh marketing 0 đồng chỉ có Facebook, hiện nay nền tảng mạng xã hội giúp bạn kiếm được khách hàng, ra đơn còn có thêm Instagram, TikTok, YouTube, Zalo,… thậm chí trên Facebook cũng có nhiều cách tiếp thị như livestream, đăng vào các hội nhóm.
Seeding group là kênh quảng cáo 0 đồng - có khả năng ra đơn cao, phù hợp với rất nhiều mặt hàng. Đặc biệt thích hợp cho chiến lược bán hàng trong mùa covid, giảm gánh nặng chạy ads.
1/ Lựa chọn group
Phần này rất quan trọng, nếu các bạn chọn group không có khách hàng tiềm năng thì dù bài đăng có nhiều tương tác cũng khó ra đơn (tương đương với target trong ads)
Một số bạn hay nhầm lẫn ở chỗ tìm nhóm theo từ khóa liên quan tới ngành hàng của mình bán. Thí dụ bán mỹ phẩm sẽ tìm "chợ mỹ phẩm", "sỉ lẻ mỹ phẩm" ... Spa thì tìm "hiệp hội spa..."
Các nhóm như này, đa phần người vào đó là người kinh doanh mặt hàng như các bạn chứ không phải người có nhu cầu mua.
Nếu các bạn tìm kiếm cộng tác viên hay hợp tác thì thích hợp, còn bán lẻ lại không chính xác..
Để tìm được group thì các bạn nên vẽ ra chân dung khách hàng tiềm năng và phỏng đoán các mối quan tâm họ để tìm kiếm từ khóa.
Ví dụ bạn là chủ spa ở Cầu Giấy, muốn nhắm đối tượng gần khu vực gần, là nữ, từ 25 trở lên, thu nhập khá. Thì bạn có thể lựa chọn:
Group theo khu dân cư như: Group Khu tập thể Nghĩa Tân, hội chị em chia sẻ khu đô thị Nghĩa Đô...( đáp ứng về tiêu chí: nữ - bán kính gần)
Hoặc tìm group tâm sự làn da, Eat Clean and Healthy, hội yoga ....(đáp ứng tiêu chí: Nữ - thu nhập khá)
Bán đồ ship toàn quốc mẹ và bé thì có thể vào hội chia sẻ kinh nghiệm nuôi con, Hội Gà con, Khỉ con, hội mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, hội về nấu ăn, cắm hoa, thêu thùa,...
Sau khi phỏng đoán ghi ra các từ khóa thì lên facebook tìm kiếm hội nhóm liên quan và tổng hợp vào 1 file sau đó sẽ tiếp tục bước 2 là lọc bỏ.
2/ Lọc group
Đa phần bạn cho rằng nên chọn nhóm dựa vào số thành viên, bỏ qua nhóm ít thành viên => cái này không chuẩn, mà chính xác phải là nhóm có hoạt động sôi động.
Điển hình như các group dân cư nhỏ, group chỉ có vài nghìn thành viên nhưng lại toàn thành viên thật, rất tích cực hóng và tương tác trên group
Điều này có thể đánh giá nhanh bằng các cách:
Nhìn vào phần thống kê tổng bài viết mới/ ngày của group ( ít nhất từ 10 - 20 bài trở lên)
Lướt nhanh 1 số bài đầu tiên ở group để nhìn qua số like comment ở các bài đó (càng nhiều càng tốt)
Thường các group về tâm sự, chia sẻ sẽ tương tác tốt hơn group chợ mua bán. Song cái này mang tính chất tương đối với từng lĩnh vực.
Như quần áo, đồ ăn, thì cứ chợ mua bán khu vực gần, sôi động mà chọn. Bởi người vào đăng bán mặt hàng này đồng thời cũng là khách hàng tiềm năng có thể mua mặt hàng khác.
Sau khi lọc bớt các group tương tác thấp ra khỏi danh sách, giữ lại tầm 10-20 group tốt nhất rồi bạn hãy chuyển sang bước test thực tế.
3/ Kiểm tra thực tế
Cách mình thường dùng là đăng vào nhóm đó 1 bài viết để đánh giá vấn đề:
Group có cho phép thành viên đăng bài hay phải mất phí?
Có nhiều khách tiềm năng của mình ở đó hay không?
Có thực sự tương tác tốt như mình phỏng đoán hay không?
Nội dung bài đăng này sẽ mang tính thăm dò không mua bán và phù hợp với tiêu chí chung của group.
Ví dụ: nhắm tới khách tiềm năng là các mẹ bầu, thì các bạn có thể đăng tút hỏi các kiến thức về việc mang thai. Nhắm tới các mẹ nuôi con nhỏ thì có thể hỏi về việc chăm con....
Nôm na đăng bài làm sao nhắm trực tiếp với những vấn đề mà đối tượng khách của mình họ thực sự quan tâm, dễ tham gia trò chuyện, comment.
Nếu bài ko được duyệt -> tức là group đó mất phí các có thể xem xét thêm nếu có ngân sách
Nếu bài được duyệt và có tương tốt -> phải click vào xem qua có đúng đối tượng của mình nhắm tới không hay toàn là bình luận chào hàng mua sản phẩm hoặc nick ảo tương tác nuôi group.
Tới bước này các bạn chỉ cần lựa chọn đc 4-5 group thật sự tốt là để chiến là rồi. Chất lượng quan trọng hơn số lượng bởi sức 1 người quẩy group 1 ngày cũng tối đa đc 2-3 group thôi.
4/ Đo lường hiệu quả và thay đổi
1 nội dung đăng + 1 kịch bản seeding chỉ áp dụng tối đa 1 - 2 group.
Không thể dùng số lượng nhiều như spam được vì 1 người thường join nhiều group tương tự nhau. Nếu làm giống nhau ở nhiều group sẽ bị lộ bài và gây hiệu ứng ngược.
Sau khi đăng bài mồi + cho vài bình luận bơm thổi dẫn dắt thấy:
Không có khách thật tương tác. Bạn nên ngừng lại để thay đổi nội dung khác.
Có tương tác thật tiếp tục cho nick mồi vào bơm thêm comment.
Khi bài có tương tác tốt nhưng tạm lắng thì tầm 1 tuần hay 10 ngày bạn có thể cho thêm 1 số nick mồi khác tiếp tục bình luận để bài viết đó nổi lên thay vì đăng mới.
Lưu ý là nick đăng bài mồi hoặc nick bình luận review chủ chốt cần check inbox vì rất nhiều khách sẽ ib vào để hỏi dò hay tâm sự.
Dù có nhiều trường hợp khách của mình seeding ra đơn hàng ngay lần đầu song mình thấy rằng không phải group nào tương tác tốt, đúng đối tượng tiềm năng là tự động mang lại hiệu quả ngay. Cái này phụ thuộc khá nhiều vào độ cạnh tranh mặt hàng hoặc dịch vụ bạn kinh doanh.
Song có thể đánh giá sự khả quan ngay khi triển khai qua các dấu hiệu:
Có khách thật bình luận ở bài đăng không?
Có khách thật inbox vào nick seeding mồi để hỏi dò không?
Có tăng lượt theo dõi/ kết bạn ở fanpage/ facebook bán hàng không?
Seeding group cần quá trình mưa dầm thấm lâu, 1 group cần làm nhiều ngày và đều đặn để nhắc nhớ về sản phẩm, viral thương hiệu cho shop/ cá nhân bán hàng.
Do vậy bạn cần đảm bảo được 2 yếu tố là làm thật đều và thay đổi kịch bản seeding liên tục xem nội dung nào mới thực sự "gãi đúng" tâm lý khách hàng.
Tuy tỉ mỉ nhưng:
Đủ nắng - hoa sẽ nở
Seeding đủ văn vở - sẽ ra đơn
- Tư Vấn Setup Kinh Doanh Spa (24.11.2021)
- Chính Sách Bảo Trì Và Bảo Hành (13.01.2021)